Phần 8 – Nhiều cách để cử hành Tsok
Chúng ta có cơ hội này để đến đây trong những hoàn cảnh hoàn hảo như vậy, thực hành Kim Cương Tát Đỏa và cúng dường Tsok, một phương pháp mạnh mẽ đến vậy để tịnh hóa ác nghiệp. Nhưng chúng ta không nên nghĩ rằng chỉ khi Tsok diễn ra thì chúng ta mới có thể tích lũy công đức và tịnh hóa lỗi lầm. Thực sự, sự tập hợp công đức, Tsok, sự tích lũy, xảy ra bất cứ khi nào tâm chúng ta hướng về Giáo Pháp một cách thanh tịnh. Bất cứ khi nào chúng ta cố gắng trưởng dưỡng lòng từ và bi, bất cứ khi nào chúng ta từ bỏ việc trưởng dưỡng cái ngã và vun bồi thái độ vị tha, bất cứ khi nào chúng ta lắng nghe, quán chiếu hay thiền định về Giáo Pháp, đấy cũng là Tsok; điều đấy cũng đang tích lũy công đức.
Bất kể bạn muốn gì – nếu bạn muốn giàu có; nếu bạn nghĩ rằng bạn cần xinh đẹp hay đẹp trai, hoặc trí tuệ hơn người; nếu bạn bị ốm và muốn được khỏe mạnh; nếu bạn cần một kiểu địa vị hay vị trí cao; nếu bạn cần châu báu; nếu bạn cần một chiếc xe ô tô mới và xịn (đừng mua loại mà cô gái Trung Hoa xinh đẹp trên ti-vi đang cố bán cho bạn, tôi không tin cô ấy! – nhưng nếu bạn cần một chiếc ô tô đẹp hơn, xịn hơn) – bất kể bạn cần gì, theo cách thức thế gian hay Giáo Pháp, bạn phải có công đức để đem nó đến với bạn và để có thể gặp được nó. Bất kể bạn cúng dường Tsok nhiều bao nhiêu, bất kể bạn tích lũy bao nhiêu thiện hạnh thì chừng ấy bạn hướng tâm về Giáo Pháp và bạn sẽ có thể có được những thứ này và hơn thế nữa. Bạn sẽ có thể có được xe ô tô tốt nhất, trang sức tốt nhất, y phục tuyệt vời nhất và đối tác hay bất cứ thứ gì bạn có thể muốn – bữa ăn ngon nhất! Chúng sẽ đều đến với bạn nếu bạn tích lũy công đức. Cách thức để tích lũy công đức là đây, chính điều bạn đang làm: tập hợp và thực hành Tsok.
Ở đây, tại Orgyen Dorje Den (O.D.D), chúng ta cũng đang xây dựng những kinh luân. Và dĩ nhiên, trong quá khứ, chúng ta đã tạo ra chính ngôi chùa này và nhiều lần tu bổ. Chúng ta đã cải thiện và chúng ta xây dựng nhiều đại diện của thân, khẩu và ý giác ngộ. Chúng ta làm những bản văn, chúng ta tạo tượng, chúng ta hợp thành nơi này. Và sau đó, nhiều công việc được thực hiện để duy trì và cải thiện theo năm tháng và bây giờ, chúng ta đang làm những kinh luân này. Thực sự, mỗi lần bạn tạo những đại diện của thân, khẩu và ý giác ngộ, đấy cũng là Tsok. Đấy cũng là một sự tích lũy công đức lớn lao. Đấy là một phương pháp oai hùng để tịnh hóa che chướng.
Ngày nay, bạn vẫn có thể đến thăm các tượng đài vĩ đại mà những vị vua vĩ đại trong quá khứ để lại. Một vài trong số chúng, chẳng hạn những kim tự tháp Ai Cập, to lớn và như thể vươn lên tận trời và chúng ta nghĩ rằng, họ chắc hẳn có nhiều công đức khi để lại dấu ấn như vậy trên thế gian! Nhưng thực sự, chúng ta không biết liệu họ có công đức hay không. Chúng chỉ là đá mà thôi! Nhưng nếu bạn đã giúp tạo ra một hỗ trợ về thân, khẩu hay ý giác ngộ, nếu bạn giúp quét dọn chùa chiền hoặc xây chùa, lát sàn hoặc lợp mái, hay lắp mái, hay sửa lại mái, hay làm những kinh luân, hay tô tượng, hay yểm tượng, bất kỳ điều gì trong những chuyện này – nếu bạn giúp đỡ theo cách đó thì đấy là một nỗ lực vì lợi lạc của mọi chúng sinh từ nay đến khi tất cả chúng sinh đạt giác ngộ. Điều đấy nghĩa là công đức bạn đã tạo lớn hơn những kim tự tháp và sẽ tồn tại cho đến ngày cuối cùng, cho đến khi mọi chúng sinh giác ngộ. Đấy là một Tsok lớn. Bất cứ khi nào bạn đến làm việc ở nơi này hay giúp đỡ chuyện kinh luân, hay hướng tâm, ý định và năng lượng của bạn đến việc hỗ trợ bất kỳ đâu trong những địa điểm Giáo Pháp này – O.D.D hay Tashi Choling hoặc nơi khác – khi bạn tham gia xây dựng tượng và tháp và v.v. khi bạn tham gia vào việc giữ gìn và dọn dẹp chúng, v.v. bạn đang thu thập sự gia trì vĩ đại và to lớn. Bạn đang gom góp công đức từ mọi phương. Nhưng bạn thực sự chỉ làm vậy hiệu quả nếu bạn không quên hữu tình chúng sinh.
Làm sao chúng ta có thể hiện thực hóa năm trí? Chúng ta cố gắng để bản thân không bị năm độc chế ngự. Thực sự đơn giản thế! Tất cả chướng ngại của bạn sẽ được tiêu trừ và sự hiểu của bạn sẽ ngày càng dễ dàng trở nên sâu sắc hơn.
Nếu bạn muốn là học giả thì chắc chắn, hãy cứ là học giả. Nhưng nếu bạn nghĩ về bản thân là một học giả, điều đấy nghĩa là bạn phải cẩn thận, bởi nếu bạn là học giả và bạn tự hào hay kiêu ngạo, nghĩ rằng, “Tôi là một học giả vĩ đại” thì bạn hoàn toàn bỏ lỡ. Nếu bạn nghĩ rằng “Tôi là một hành giả vĩ đại” thì bạn hoàn toàn bỏ lỡ, bạn đánh mất điểm trọng yếu. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng bạn là một hành giả thì ổn thôi, hãy thực hành nhiều hơn. Hãy thực hành với sự khiêm nhường nhiều hơn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn là một học giả vĩ đại thì được thôi, hãy tìm kiếm ý nghĩa. Đừng chỉ chạy theo từ ngữ – hãy tìm tinh túy.
Ở đây, lúc này, chúng ta đã tập hợp lại – thực sự, các bạn đã tập hợp lại; tôi ở nhà, lười biếng ở trên giường của mình – nhưng các bạn đã tập hợp lại, tích lũy công đức và tịnh hóa che chướng nhờ thực hành Tsok này. Nếu hiểu luật nhân quả, chúng ta sẽ biết rằng kết quả của công đức này chắc chắn sẽ chín muồi. Không có cách nào để chúng không chín muồi. Điều này hoàn toàn không thể nghi ngờ!
Nếu thực sự hiểu luật nhân quả thì chúng ta sẽ cứ thực hành Pháp mọi lúc bởi chúng ta không có nghi ngờ gì về việc đây là cách duy nhất để đem đến bất kỳ thứ gì tích cực. Chúng ta sẽ đắm chìm trong nghiên cứu và quán chiếu về Giáo Pháp, không phải bởi vì chúng ta muốn có được tên tuổi hay trở thành học giả, mà bởi chúng ta thấy rằng, “Ồ, đây là điều duy nhất ý nghĩa; đây là thứ duy nhất chứa đựng sự gia trì; đây là thứ duy nhất sẽ cho phép tôi thực sự đến được đâu đó”.
Mọi người cứ luôn lo lắng về việc đến được đâu đó. Và thực sự, bạn không chỉ muốn đến đâu đó, bạn muốn dùng làn xe chở nhiều. Nếu bạn thực sự muốn đến đó thật nhanh, bạn phải nhìn trực tiếp vào trong, bạn phải quay thẳng về chính giáo lý. Không có cách nào khác xung quanh. Không có làn xe chở nhiều nào khác. Và cuối cùng, làn xe chở nhiều dẫn thẳng về ngưỡng cửa của bạn và bạn đang hướng đến chính mình. Nếu bạn hiểu điều đó, rằng tất cả chư Phật chỉ là sự kết nối với Phật tính của chính bạn, thì bạn nghĩ rằng, “Nguyện tôi tái thiết lập kết nối đó, nhận ra hay công nhận kết nối đó, và nguyện tôi làm vậy để mọi chúng sinh cũng được kết nối lại với Phật tính của chính họ. Nguyện mọi chúng sinh đều thoát khỏi khổ đau của việc cảm thấy tách rời Phật tính”. Với điều đó như là ý định bi mẫn, nếu bạn cúng một ngọn đèn bơ, một bông hoa hay một cái bánh trong [lễ cúng dường] Tsok, sự cúng dường đó mới phi phàm làm sao!
Đức Gyatrul Rinpoche
Việt dịch: Pema Jyana
Nguồn: Lời khuyên tâm yếu về Tsok và những vấn đề khác – Phần 8