Đạo Sư mỉm cười từ bi, 5 tia sáng phát tỏa từ khuôn mặt rạng rỡ của Ngài. Tất cả tam thiên đại thiên thế giới được lấp đầy bởi ánh sáng này và chúng phản chiếu trở lại, tỏa sáng trên khuôn mặt Đạo Sư. Sau khi Ngài hô lớn: “DZA!” và “HUM!” thân Ngài liền biến hóa: Ngài xuất hiện trong thân tướng phẫn nộ bí mật của mình là Dorje Khrobo và đi vào thai tạng – hoa sen an bình tĩnh tại.Đạo Sư mỉm cười từ bi, 5 tia sáng phát tỏa từ khuôn mặt rạng rỡ của Ngài. Tất cả tam thiên đại thiên thế giới được lấp đầy bởi ánh sáng này và chúng phản chiếu trở lại, tỏa sáng trên khuôn mặt Đạo Sư. Sau khi Ngài hô lớn: “DZA!” và “HUM!” thân Ngài liền biến hóa: Ngài xuất hiện trong thân tướng phẫn nộ bí mật của mình là Dorje Khrobo và đi vào thai tạng – hoa sen an bình tĩnh tại.
Những phương diện nam và nữ di chuyển cùng nhau trong vở kịch hoàn hảo của vũ điệu phúc lạc. Từng bước từng bước, mạn đà la mặt trời và mặt trăng sáng rực, chiếu sáng trong từng 8 luân xa gốc của các Ngài.
Tập hội chư tôn cùng xuất hiện, vây quanh và dâng những cúng dường. Trong từng cặp 8 luân xa, 4 vị bổn tôn xuất hiện, ban tiên dược. 16 cặp chư tôn được thấy, gồm nam và nữ, đối mặt nhau.
Trong sự rộng mở của giác tánh tỏa khắp, các Ngài đã thể nghiệm việc đạt được sự sáng rõ phúc lạc khó khăn để kéo dài. Bằng cách này, Đức Padmasambhava đã khai mở cho Yeshe Tsogyal mạn đà la được gọi là Khandro Nyingthig – Giọt Tâm Yếu Dakini.
Bên trong mạn đà la thân của Đạo Sư xuất hiện những sắc tướng nam và nữ của năm gia đình Phật, tất cả có 10 vị, với Đức Kim Cương Trì vĩ đại ở trung tâm, đại diện cho sự quán đảnh nhập môn Thân Đạo Sư. Năm vị nam thần đại diện cho ngũ uẩn viên mãn thuần tịnh; năm sắc tướng nữ biểu trưng cho 5 nguyên tố trong trạng thái nguyên sơ của chúng.
Cùng với lễ quán đảnh nhập môn này, Đức Padmasambhava đã ban cho Tsogyal những sadhana khác nhau liên quan đến Phật bộ. Đạo Sư nói với cô: “Nhờ quán đảnh tịnh bình bên ngoài và các nghi quỹ bên trong năm gia đình Phật hiền minh, trên các sắc tướng bên ngoài của các Ngài, con cần phải nhận ra, chứng ngộ rằng bình chứa thế giới bên ngoài, môi trường không gian bên ngoài là một cung điện linh thánh và những thành phần bên trong, các chúng sinh của thế giới là các vị nam thần, nữ thần. Con phải thực hành theo cách này trong 7 ngày.”
Như chính Yeshe Tsogyal kể lại: “Tôi đã thực hiện đúng theo những gì được hướng dẫn bởi Đạo Sư, và trong 7 ngày tôi đã thiền quán thế giới bên ngoài là một cung điện của các vị thần và chúng sinh bên trong nó như các vị nam thần, nữ thần. Hoàn toàn tự nhiên và chân thực, toàn bộ thế giới đã sáng rực lên như một cung điện linh thánh. Và, quả thật, trong cung điện đó, tôi đã thấy rõ ràng tất cả chúng sinh đều đang mang hình thức dưới những sắc tướng nam và nữ của năm gia đình Phật, họ le lói xuất hiện trong nhiều màu sắc trước tôi. Bên trong trường lực của 5 gia đình thì không có nhận thức về ngày hay đêm cả.”
Sau đó, một lần nữa, Đức Padmasambhava nói: “Đó là quán đảnh nhập môn bên ngoài. Bây giờ đã đến lúc cho lễ quán đảnh bên trong. Hãy dâng lên một mạn đà la 7 lần, như con đã làm trước đây.”
Như vậy, một lần nữa, Tsogyal cảm thấy niềm tôn kính sâu xa và sự hoan hỷ lớn lao, cô chuẩn bị và dâng lên một mạn đà la tới Guru Rinpoche 7 lần rồi nói:
“E Ma Ho! Thân vật lý với đầu và tứ chi,Tương ứng với núi Tu Di cùng bốn đại lục.Hoa Sen Đại Lạc là nền tảng của cả luân hồi và niết bàn.Xin chấp nhận mạn đà la này, mạn đà la vô thượng của Đại Lạc,
Và xin ban phát lòng từ bi của Ngài vì lợi ích cho tất cả chúng sinh!”
Đạo Sư mỉm cười hoan hỷ với một giọng nói vang rền, sâu thẳm và du dương khiến tất cả ba cõi rung chuyển, chấn động mạnh mẽ lên, xuống và qua lại. Phát sinh trong thân tướng của Đấng Padma Heruka uy quyền và phẫn nộ, Ngài cất lên một âm thanh lớn: “HA HA!” và “HI HI!”, Đấng Heruka của biểu tượng bí mật thâm nhập vào hoa sen phối ngẫu.
Như Tsogyal kể lại: “Tôi đã được chuyển hóa, biến thành Đức Vajra-varahi Kim Cương Hợi Mẫu, còn Guru Rinpoche biến thành vị bổn tôn trung tâm, một bậc chúa tể thịnh nộ vô hạn lượng – và chúng tôi đã hóa hiện bên trong Mandala của Đấng Heruka Mã Đầu Hayagriva. Sự quán đảnh được ban cho nhờ việc khai mở mạn đà la có tên là Tamdrin Thigle này.”
Tại mỗi luân xa trong 5 luân xa của Bậc Guru – Hayagriva, một cặp Daka – Dakini xuất hiện, Yab-Yum, đối mặt trực diện, bất khả phân và đa chiều. Mạn đà la này cực sắc nét và rõ ràng, cực sống động và chói lọi, đại diện cho lễ quán đảnh nhập môn khẩu của Đạo Sư.
Khi thân của chính Yeshe Tsogyal, lúc bấy giờ là thân của Đức Vajra-varahi đã trở nên bất khả phân với Đức Hayagriva, cô đã thấu hiểu thực tại về các khuôn mẫu thiết yếu, động năng nguyên thủy và sinh lực sống còn biểu hiện của nó.
Khi 5 xúc tình được chuyển hóa thành 5 khía cạnh của Giác Tánh Nguyên Sơ, Tsogyal đã thể nhập vào Đại Định Rộng Mở Đại Lạc Bất Hoại, cô thọ nhận lễ nhập môn bí truyền và đạt tới cấp độ tâm linh thứ tám.
Như vậy, Guru Rinpoche đã ban cho Tsogyal phương tiện phẫn nộ chứng ngộ nhanh chóng và chắc chắn Đạo Sư như Đức Hayagriva cùng phối ngẫu, phương tiện chứng ngộ Đạo Sư bên trong như vị bổn tôn thủ hộ cùng sự điểm đạo nhập môn bên trong bí truyền. Khi cô khai mở một mạn đà la chứng ngộ thân của một người như vị hóa thần cùng bản tánh của khuôn mẫu, năng lực và sinh khí trong cảnh giới của các chư tôn, thần chú và Đại Ấn, Đạo Sư đã giao cho cô thực hành 3 lần trong bảy ngày.
Thể nghiệm đốt cháy trong thân Tsogyal giống như một ngọn đèn bơ rực sáng và cô đã tiếp tục thực hành cho đến khi ổn định được Giác Tánh Nguyên Thủy đến từ lễ quán đảnh.
Lúc đầu, cô bị kiệt sức vì đau đớn, nhưng sau đó cô đã nghe thấy trong mình những âm thanh vang dội với khuôn mẫu. Năng lượng của Tsogyal đã tuôn chảy một cách tự nhiên và không chút che chướng, cô đã hoàn toàn thấu suốt luồng sinh lực nội tại mà biểu hiện của nó là Đại Ấn mang đến sự viên mãn trọn vẹn, sự sáng tạo hoàn hảo của hơi ấm cùng đại lạc bất hoại.
Như vậy, Tsogyal đã đưa năng lượng nghiệp lực đi tới hồi kết và năng lượng của Giác Tánh Nguyên Sơ thâm nhập vào kinh mạch trung ương. Nhiều dấu hiệu chứng ngộ đã xảy ra.
Sau đó, Đạo Sư nói với cô: “Đừng thu hoạch lúa mạch trong khi nó vẫn còn xanh! Vẫn còn những quán đảnh mà con chưa hoàn thành!”.
Như Yeshe Tsogyal kể lại sau đó, cô tràn đầy xúc động hướng về phía Guru Rinpoche vĩ đại với một niềm tin còn lớn lao hơn với Đức Phật, cô đã thỉnh cầu Ngài:
“Hỡi Jetsun Orgyan Rinpoche,
Vĩ đại hơn tất cả chư Phật trong ba thời!Xin ban cho con quán đảnh điểm đạo tuyệt vời nhất này,Tới tất cả chúng con, những kẻ cùng quẫn.”
Đạo Sư sau đó liền hóa hiện bên trong mạn đà la Đấng Heruka Đỏ. Vô lượng những tia sáng, những biểu hiện phẫn nộ của Ngài, tỏa rọi từ thần chú HUM trong tim Ngài. Sau khi các tia sáng quay trở lại tập trung vào mạn đà la của Đạo Sư, Đấng Heruka Tối Thượng cuối cùng bắt ấn và gầm lên:
“RA HAM!
Hãy lóng nghe với sự chú ý không xao động, Dakini Tsogyal-ma, công nương thiện lành, Bậc Nữ Hoàng Trọn Hảo!
Con sẽ hoan hỷ thể nhập vào mạn đà la của sự sáng tỏ rõ ràng nội tại chứ?Hãy dâng cúng dường mạn đà la đại lạc bí mật!Nếu con tiết lộ giáo lý này,Con sẽ vi phạm thệ nguyện của mình.”
Cô trả lời: “Con, người nữ Tsogyal, đã khiến mọi hiện tướng thế gian chìm lắng xuống – Con sẽ đặt bản thân mình tự do trong sự trần trụi Đại Lạc.” Rồi cô tìm trong mình 5 chất liệu quý giá như một cúng dường trong mạn đà la đại lạc bí mật. Một lần nữa, cô hỏi:
“Đấng Anh Hùng Đại Lạc,Hóa thân lưu xuất từ tâm Phật,Đạo Sư, Bậc Chúa Tể Đại Lạc,
Xác tín và hạnh phúc, con mong ước thể nhập vào mạn đà la Sáng Tỏ Nội Tại.
Con sẽ giữ những thệ nguyện của mình như thể mạng con phụ thuộc vào chúng.”
Sau đó, với 9 ngón tay, cô tạo thành thủ ấn hình hoa sen với nhụy hoa bên trong và phô diễn điệu nhảy xe kiệu, dâng lên mạn đà la tới mạn đà la thân Đạo Sư. Bên trong mạn đà la vĩ đại của sự rộng mở tất thảy là Đấng Chúa Tể Heruka vĩ đại bắt ấn móc câu cùng ấn pháp luân với bàn tay của mình. Đấng Vajra Heruka Rạng Rỡ Tối Hậu, nhờ những con sóng từ tiếng cười cùng năng lực mãnh liệt của Ngài, nhờ khía cạnh phi thường và uy mãnh từ các biểu hiện hung nộ trên khuôn mặt Ngài, nhờ thế đứng thần kỳ, chân phải nâng lên và cánh tay dang rộng, gầm thét vang dội, Ngài làm choáng ngợp Tsogyal với sự xuất hiện rực rỡ của Đại Lạc và Ngài đã khai mở mạn đà la tựa một mặt trời rực cháy trong sự rộng mở rạng ngời hiện hữu. Đây là quán đảnh nhập môn.
Như chính Yeshe Tsogyal thuật lại: “Tôi cảm thấy mình bị cuốn vào trong mạn đà la diệu quán sát trí cùng phương tiện thiện xảo của Đạo Sư, bốn luân xa gốc của tôi được chuyển hóa thành các cõi giới vĩ đại của bốn vị Heruka. Tôi đã thọ nhận quán đảnh nhập môn 4 Hỷ Lạc trong mạn đà la vũ trụ phát tỏa hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu hiện tượng vạn pháp huyền nhiệm, ánh sáng cùng các chủng tự.
“Khi Lama và tôi hợp nhất bất khả phân nhờ những con sóng mạnh mẽ của ân phước từ các luân xa gốc ở trán chúng tôi, tôi đã thấy 32 cõi giới, lấp lánh màu trắng và bên trong chúng tỏa ra Hỷ Lạc của Giác Tánh Nguyên Sơ. Trong từng cõi của 32 cõi là 32 vị Heruka màu trắng trong phương diện nam và nữ, và bên trong mỗi cặp các ngài lại là hàng trăm, hàng ngàn các vị khác như họ. Bậc chúa tể và chủ nhân của tất cả các vị Heruka, trong phương diện nam và nữ, hiển lộ cho tôi Giác Tánh Hỷ Lạc Yab-Yum. Xúc tình sân hận đã được tịnh hóa và những suy hoại, nhiễm ô của các khuôn mẫu thói quen của thân được tịnh hóa. Thấy được các nhánh của con đường thực hành, tôi đã có thể làm lợi lạc cho 7 thế giới trong mười phương. Và tôi đã thọ nhận pháp danh bí mật, “Tsogyal Đại Lạc Trắng”“Tương tự như vậy, trong luân xa cổ họng, dần dần tôi đã thấy 16 cõi giới màu vàng, ở đó là 16 vị Heruka vàng, trong phương diện nam và nữ.
Trong các vòng tròn này, như trước đó, hàng trăm hàng ngàn các vị khác như họ. Bậc chủ nhân của tất cả các Heruka, Đấng Anh Hùng quý báu nhất, trong phương diện nam và nữ, hiển lộ cho tôi Hỷ Lạc Thiện Hạnh Vô Hạn. Những xúc tình bám luyến đã được tịnh hóa và các khuôn mẫu tập tính của khẩu được tịnh hóa. Thấy được các nhánh của con đường tích tập, tôi đã có thể làm lợi lạc cho 20 thế giới trong mười phương. Tôi thọ nhận pháp danh bí mật, “Tsogyal Tăng Trưởng Thiện Hạnh Vàng”.
“Tương tự như vậy, trong luân xa tim, tôi đã dần dần thấy 8 cõi giới màu xanh-đen, và bên trong 8 cõi giới này là 8 tám vị Heruka màu xanh-đen trong phương diện nam và nữ. Trong các vòng tròn này như trước đó là hàng trăm hàng ngàn vị như họ. Ở trung tâm, Đấng Chúa Tể của tất cả các vị Heruka, Đấng Anh Hùng Phật Bộ, trong phương diện nam và nữ, hiển lộ cho tôi Hỷ Lạc Vô Thượng của Đại Ấn. Các khuôn mẫu tập quán của tâm được tịnh hóa. Đã thấy được các nhánh của con đường giải thoát, tôi đã có thể làm lại lợi lạc cho 36 thế giới trong mười phương. Tôi thọ nhận pháp danh bí mật “Tsogyal Mang Bổn Phận Giải Thoát”
“Theo cùng cách ấy, trong luân xa rốn, dần dần tôi đã thấy 61 cõi giới màu đỏ. Bên trong các cõi này là 61 vị Heruka, trong phương diện nam và nữ. Ở trung tâm là Bậc Chúa Tể của tất cả các vị này, Đấng Heruka Đỏ, trong phương diện nam và nữ, Ngài đã hiển lộ cho tôi Hỷ Lạc Tỉnh Giác Siêu Vượt Tự Nhiên. Những bám chấp vị giác được thanh lọc, và những khuôn mẫu tập quán làm hoen ố ba cửa cũng được tịnh hóa. Đã thấy được các nhánh của con đường thuần tịnh, tôi đã có thể làm lợi lạc vô hạn vô biên các thế giới trong mười phương. Tôi thọ nhận pháp danh bí mật “Tsogyal Giác Tánh Nguyên Sơ Vô Hạn”.
Quán đảnh nhập môn này kéo dài 7 ngày, trong suốt thời gian đó Yeshe Tsogyal đã thực hành 4 quán đảnh và 4 phương diện của Giác Tánh Nguyên Sơ trong mạn đà la 4 Hỷ Lạc. Một thể nghiệm cực kỳ lạc phúc đã đi theo sau đó, và Đức Padmasambhava đã khuyên cô: “Bây giờ con cần phải liên hệ bản thân mình trong Giác Tánh Nguyên Sơ theo trình tự đảo ngược. Nhưng khi con đồng hóa Giác Tánh Nguyên Sơ được sinh ra từ quán đảnh, hãy đừng để bản thân mình bị phân tâm bởi phúc lạc hay 4 Hỷ Lạc đi kèm với nó! Thay vào đó, hãy để thể nghiệm từng chút một tăng lên bên trong hiện thể của con! Nếu con đánh mất sự thôi thúc hướng về giác ngộ, thì nó còn tồi tệ hơn việc sát hại Đức Phật Amitabha. Không cõi giới nào mà con có thể tìm thấy cách làm giảm trừ tội nghiệp này, con sẽ rơi vào địa ngục thấp nhất.”
Đức Namkhai Nyingpo Rinpoche
Trích trong Bà mẹ trí tuệ